top of page

กลิ่นมีความสำคัญอย่างไร

ปัจจุบันการมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค Covid-19 ทำให้หลายๆคนมีความจำเป็นต้อง Work From Home หรือ กักตัวเพื่อความปลอดภัยต่อคนรอบข้างและสังคม


ประสบการณ์ของบริการหรือสินค้าที่มอบให้ลูกค้า แบ่งออกเป็นกี่ด้าน อะไรบ้าง?

การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ด้วยกันคือ

  1. ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับรูป: เช่น กล่องบรรจุภัณฑ์ต้องสามารถสื่อสารความเป็นแบรนด์ของสินค้าได้อย่างชัดเจน หรือ การนำเสนอสินค้าผ่าน Display หรือ รูปภาพที่ให้ลูกค้าสามารถเข้าใจสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

  2. ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับรสชาติ: ยกตัวอย่างเช่น ลูกอมที่มีรสชาติที่ทำลูกค้าคาดไม่ถึง เพื่อสร้างความรู้สึก ตื่นเต้น ประทับใจ หรือ แม้กระทั่งสร้างความพิศวง ในรชาติที่ไม่อาจคาดถึง

  3. ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับกลิ่น: กลิ่นที่สร้างความทรงจำที่ทำให้ลูกค้าประทับใจและจดจำห้วงเวลาที่ได้สัมผัสกลิ่นนั้น หรือ กลิ่นช่วงเวลาหลังฝนตกที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สงบ และสดชื่น ในเวลาเดียวกัน

  4. ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับเสียง: หลายๆคนคงเคยได้ยินเสียงเพลงที่วนในหัวซ้ำๆ จนทำให้เราร้องเพลงนั้นออกมาโดยตั้งใจไหม? เพราะดนตรีเปรียบเสมือนท้วงทำนองของหัวใจที่ทำให้เราไม่ลืมเลือน

  5. ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับการสัมผัส: หนึ่งในประสบการณ์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นอยู่ของสินค้านั้นได้ ซึ่งหลายๆแบรนด์มีการคัดเลือกวัสดุที่สามารถสื่อสารแบรนด์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น แบรนด์ที่ต้องการสื่อสารความเป็นธรรมชาติ มักจะเลือกวัสดุที่เป็นไม้ หรือต้นไม้เพื่อใช้ในการจัด Display เป็นต้น

ในบทความนี้ เราจะเน้นในเรื่องของประสบการณ์กลิ่นสำหรับการตลาด เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจความสำคัญของกลิ่นมากยิ่งขึ้น เพราะเนื่องจากกลิ่นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ข้อดีข้อกลิ่นคือ เราสามารถใช้ "หัวใจ" ในการสัมผัสได้ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ประสาทสัมผัสกลุ่มแรกที่ "ทารก" พัฒนาคือกลิ่น เพราะการรับกลิ่นมีผลต่อระบบประสาทส่วน "สัญชาตญาณ" โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราได้กลิ่นควันไฟ เราจะมองหาแหล่งต้นเพลิงทันทีเพราะมีผลต่อความปลอดภัย หรือ เมื่อเราได้กลิ่นอาหารที่มีกลิ่นโทนเปรี่ยว (Citrusy) เราจะมีความอยากอาหารมากยิ่งขึ้น เพราะกลิ่นไปกระตุ้นต่อมความต้องการอาหารในสมองของเรา




กลิ่นสำหรับการตลาด


มีงานวิจัย เรื่อง กลิ่นมีผลต่อพฤติกรรมลูกค้าอย่างไรบ้าง ของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา และบทความจากแหล่งที่น่าเชื่อถือตามที่แนบท้ายบทความ จากการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง พบว่า

  • แบรนด์ที่มอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าอย่างน้อย 3 ด้าน จะส่งผลต่อการจดจำแบรนด์ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

  • จากการทดสอบการติดตั้งระบบกระจายกลิ่นภายในร้านร้องเท้า 84% ของลูกค้ารู้สึกว่าร้องเท้าคู่นั้นดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และดูมีมูลค่าสูงขึ้นถึง 15$

  • สถานบริการจำหน่ายน้ำมันของ Exon มีการกระจายกลิ่นกาแฟใน minimart ภายในปั้มส่งผลให้ยอดขายกาแฟ เพิ่มขึ้นถึง 55% เมื่อเทียบกับยอดขายเดิม

  • หน่วยงานในบริษัท NIKE ทดสอบการใช้กลิ่นตามสาขาต่างๆผลปรากฎว่า ลูกค้าตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้นมากถึง 80%

สรุปจากผลการสำรวจพบว่ากลิ่นเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ในการมอบประสบการณ์ของแบรนด์ให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อยอดขายที่เพิ่มของแบรนด์ ภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความทรงจำให้กับลูกค้าได้อย่างดี


แต่เนื่องสิ่งอื่นใด สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงมากที่สุด คือ "หัวใจ" ของลูกค้า หมายถึงการเข้าอกเข้าใจลูกค้า และ สินค้า บริการที่มีคุณภาพ จะเป็นกุญแจสำคัญ ของการสร้างแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน


Referrence: *NIKE Study, 2011, *Michon, Journal of Business Research, 2005, *Lee, Journal of Consumer Research,2011, *Spangenberg, Journal of Marketing, 1996, *Avery Gilbert, Sensosy Psychologist at Monell University, *Smell&Taste Treatment and Research Foundation\, Chicago University, *University of Pittsburgh, Journal of Retailing and Consumer Services, 2009.



Comments


Featured Posts

Recent Posts

Archive

Search By Tags

No tags yet.

Follow Us

  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page