สร้างความประทับใจด้วยกลิ่นหอมจากการขนส่ง ตัวเลือกใหม่ที่น่าสนใจของผู้ประกอบการออนไลน์ในยุคปัจจุบัน
ในสังคมปัจจุบันที่คนเราถูกเชื่อมต่อกันด้วยเครือข่ายของระบบอินเทอร์เน็ต ทุกสิ่งอย่างมีความรวดเร็วและทันสมัย ทั้งข่าวสาร และเทรนด์กระแสต่างๆ รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้า การจ่ายค่าบริการต่างๆ ที่ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว ซึ่งนั่นทำให้วิถีชีวิตของผู้คนมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
จากระบบอินเทอร์เน็ตที่ทั่วถึง รวมเข้ากับวิถีการใช้ชีวิตของคนในสังคม ทำให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา (2020-2022) ซึ่งข้อมูลจาก everydaymarketing ได้ระบุว่า คนไทยมีการซื้อของออนไลน์บ่อยเป็นอันดับ 1 ของโลก ทั้งในสินค้าและของใช้ในชีวิตประจำวันที่มียอดการขายเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด
และในปี 2023 ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าตลาด E-Commerce จะขยายตัวราว 4-6% หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดประมาณ 606,000 – 618,000 ล้านบาท การขยายตัวของตลาด ภายใต้สถานการณ์กำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีจำกัด ธุรกิจจึงถูกบังคับให้ต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น
การปรับตัวของธุรกิจเพื่อความอยู่รอด และสามารถรองรับกับการความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี นับเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างหรือรักษายอดขายท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งนั่นรวมถึงการคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพ ช่องทางการขายที่หลากหลาย ตลอดจนการบริหารและจัดการกับระบบหลังบ้านให้มีความสะดวกรวดเร็ว รวมถึงการใส่ใจ ในการให้บริการลูกค้าในทุกขั้นตอนอย่างสม่ำเสมอ
นั่นรวมไปถึงขั้นตอนการจัดส่งพัสดุที่ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการขาย แต่เป็นขั้นตอนแรกที่จะทำให้ผู้บริโภคมีความประทับใจต่อร้านค้ามากยิ่งขึ้น หลังจากการได้รับสินค้า
การใช้กลิ่นเพื่อสร้างความประทับใจในการจัดส่งพัสดุ ไม่นับเป็นวิธีที่แปลกใหม่ แบรนด์ใหญ่อย่างแบรนด์ Dior เองก็มีการใช้วิธีนี้เช่นกัน โดยกลิ่นที่ฉีดจะเป็นกลิ่นในไลน์น้ำหอม La Collection Privée Christian DlOR กลิ่น Gris DlOR เป็นกลิ่นหอมดอกไม้อ่อนๆ มีความเป็นผู้หญิงใจเย็น กลิ่น Holy Peony กลิ่นหอมแนว Fruity Floral หวานซ่อนเปรี้ยว และยังมีอีกกลิ่นคือ New Miss DlOR EDP เป็นกลิ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Miss DlOR
วิธีการง่ายๆ อย่างการฉีดน้ำหอมลงในบรรจุภัณฑ์ก่อนที่จะส่งมอบถึงมือลูกค้า ทำให้แบรนด์ Dior กุมใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด อาจพูดได้เลยว่า เป็นการทำการตลาดด้วยกลิ่นหอม แบบที่ผู้บริโภคเองไม่ทันได้รู้ตัว เพราะเคยมีแม้กระทั่งคนที่กลับไปที่ร้านอีกครั้งเพื่อซื้อน้ำหอมกลิ่นเดียวกับที่ฉีดไว้ในถุงบรรจุภัณฑ์มาแล้ว
การที่ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่าง E-Commerce จะนำวิธีการนี้ไปใช้บ้าง คงทำให้ผู้บริโภคมีความประทับใจได้ตั้งแต่ได้รับสินค้า และแกะกล่องพัสดุออกมา ด้วยกลิ่นหอมที่จะฟุ้งกระจายให้สัมผัสได้ตั้งแต่ที่เปิดออก ซึ่งเป็นเรื่องที่เหนือการคาดหมายของผู้บริโภคนั่นเอง
สิ่งสำคัญของการเลือกใช้กลิ่นที่จะใช้ในบรรจุภัณฑ์นั้น ทางที่ดีควรเป็นกลิ่นเฉพาะแบบ Signature scent ของแบรนด์ ที่เป็นฝีมือการรังสรรค์ของนักปรุงกลิ่น (Scent Designer) เพื่อให้กลิ่นที่ถูกปรุงขึ้นมา เป็นกลิ่นที่สามารถบอกเล่าเรื่องราว และสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เมื่อใดที่ผู้บริโภคได้กลิ่นความหอม จะคิดถึงแบรนด์ของคุณในทันที
ไม่เพียงแค่ใช้กลิ่นเพื่อฉีดลงในบรรจุภัณฑ์เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้กลิ่นในรูปแบบอื่นได้ เช่น กลิ่นของการ์ดขอบคุณ กลิ่นนามบัตรที่แนบไปกับสินค้า กลิ่นหอมที่ผสมผสานลงในวัสดุกันกระแทกที่แปรรูปมาจากผักตบชวา หรืออาจเป็นขวดน้ำหอม Tester เล็กๆ ที่เป็นของแถมเพื่อแทนคำขอบคุณ อีกนัยหนึ่งคือการทดลองตลาด ซึ่งในสุดท้ายแล้วหากกลิ่นนั้นได้รับผลตอบรับที่ดี อาจนำไปสู่การเพิ่มไลน์สินค้า และสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง
Comments